Sư Thầy Thích Giác Khang: Tầm Ảnh Hưởng Trong Phật Giáo VN

Sư thầy Thích Giác Khang là một bậc chân tu, một nhà giáo dục lỗi lạc, một nhà lãnh đạo Phật giáo có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội Việt Nam. Cả cuộc đời Thầy cống hiến cho sự phát triển của Phật giáo nước nhà, cứu rỗi những người khổ đau, vất vả trong cuộc sống.

Bài viết này Phật Sự 247 sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cuộc đời và công hạnh của Hòa thượng Thích Giác Khang.

Tiểu Sử Sư Thầy Thích Giác Khang

Tiểu Sử Sư Thầy Thích Giác Khang
Tiểu Sử Sư Thầy Thích Giác Khang

Thích Giác Khang sinh năm 1941, tên khai sinh là Tô Văn Vinh, người tỉnh Bạc Liêu, sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân. Cha ông là cụ Tô Khánh, mẹ ông là cụ Trần Thị Vên. Tô Văn Vinh tốt nghiệp cấp 3 và học đại học sư phạm, sau khi tốt nghiệp, ông dạy học tại một trường học ở Cái Côn, tỉnh Cần Thơ.

Bạn đang xem Sư Thầy Thích Giác Khang: Tầm Ảnh Hưởng Trong Phật Giáo VN trong chuyên mục Tiểu Sử tại website Phật Sự 247

Thời đi học, ông Tô Văn Vinh rất thích nghiên cứu nhiều tôn giáo, trong đó có Phật giáo. Sau này, được biết lời dạy của Đức Phật với câu “Ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành” đã giúp Vân Vinh làm sáng tỏ nguyên tắc bình đẳng trong Phật giáo. Từ đó ông tiếp tục nghiên cứu giáo lý Phật giáo sâu sắc hơn và tham khảo nhiều tu sĩ về chủ đề xuất gia và các kiến thức liên quan.

Xem Thêm »  Thầy Thích Chân Quang Là Ai? Có Nên Bán Nhà Cúng Cho Chùa?

Thời Kỳ Tu Học Của Sư Thích Giác Khang

Thời Kỳ Tu Học Của Sư Thích Giác Khang
Thời Kỳ Tu Học Của Sư Thích Giác Khang

Giai Đoạn Thứ 1

Năm 1966: Hòa thượng Thích Giác Khang xuất gia tại Tịnh xá Ngọc Vân, tỉnh Trà Vinh.

Năm 1968 đến 1983: Thầy tháp tùng Nhị Tổ Giác Chánh tu hành khắp miền Tây Nam Bộ, Thầy thường xuyên nhập vào định tam thiền và tìm nơi vắng vẻ để nhập thiền định từ 7-9 giờ mỗi ngày, suy ngẫm một cách thuần thục bộ “Chơn lý”. Cũng trong năm 1983, do hoàn cảnh thay đổi, hòa thượng Thích Giác Khang trở về Tịnh xá Ngọc Vân.

Năm 1985: Hòa thượng Giác Như viên tịch và chuyển giao chức vụ trụ trì cho sư Thích Giác Khang.

Giai Đoạn Thứ 2

Thầy Thích Giác Khang lâm bệnh nặng sau khoảng thời gian giảng dạy. Khi tỉnh dậy sau nhiều ngày bất tỉnh, ông nghĩ: Ngày nay việc tu tập Thiền tông rất khó đạt được. Đó là lý do tại sao tôi tin rằng bằng cách thực hành đúng pháp môn Tịnh độ, bạn sẽ được tái sinh vào thế giới cực lạc và thành Phật chỉ trong một đời.

Thầy Thích Giác Khang bắt đầu nghiên cứu các kinh sách Tịnh Độ Tông như Niệm Phật tập yếu Thiền tâm, Lá thư Tịnh độ của Quang Đại sư…Sau đó, Thầy bắt đầu giảng dạy Thiền Tông với Tịnh Độ cho các Tăng Ni và Phật tử.

Giai Đoạn Thứ 3

Từ kinh Trung Bộ, Thầy Thích Giác Khang gặp gỡ kinh Sáu Sáu và nhận ra giá trị thực tiễn của nó. Tuy nhiên, sau hai lần giảng, Thầy vẫn chưa thỏa mãn nên đã ẩn tu, nghiên cứu thêm và đặt thêm 4 câu hỏi cho kinh. Sau nhiều nỗ lực, bài giảng kinh Sáu Sáu lần thứ 3 của Thầy đã đi vào chiều sâu Bát nhã, ứng dụng thực tế trong cuộc sống, thu hút đông đảo Phật tử.

Giai Đoạn Thứ 4

Năm 2012, Thầy giảng kinh Sáu Sáu lần thứ 4, đưa ra nhiều bài học và trắc nghiệm cho Phật tử. Trong lần giảng này tập hợp rất đông chúng Tăng ni, Phật tử, Thầy đưa ra ba câu chuyện: Tổ Bồ Đề Đạt Ma và vua Lương Võ Đế, Sư Huyền Giác và Lục Tổ Huệ Năng, Bảy trạm xe để trắc nghiệm lại trình độ Phật pháp của chúng Phật tử.

Xem Thêm »  Tiểu Sử Thầy Thích Trí Huệ - Trụ Trì Chùa Pháp Tạng

Thầy thường khuyên các Phật tử nên du lịch đến sông Ba Động và bãi biển lớn để thiền định, ngắm cảnh bao la và khai sáng tâm hồn. Sau khi vượt qua bài kiểm tra, ông cảm thấy cần phải quay lại giảng dạy “Bài học vở lòng” về tứ ác và dục vọng của con người cho đến khi ông đến Ấn Độ.

Những Bài Giảng Thuyết Pháp Và Sách Hay Của Sư Thầy Thích Giác Khang

Những Bài Giảng Của Thầy Thích Giác Khang

Thầy Thích Giác Khang để lại nhiều bài giảng ý nghĩa và hữu ích như:

  • Lợi ích không sát sinh và ăn chay.
  • Tổng hợp khai thị ngắn sư Khang.
  • Tu phước và tu huệ.
  • Tổng hợp bài giảng Pháp Môn Niệm Phật

Sách Của Thầy Thích Giác Khang

  • Nhận thức về nhân quả và nghiệp.
  • Nhận thức về tái sinh, chứng ngộ và vãng sanh.
  • Muốn vãng sanh về xứ Cực Lạc của Phật A Di Đà có mấy điều kiện?
  • Khai thị và phát nguyện vãng sanh.
  • 7 câu hỏi tìm hiểu về Pháp môn Tịnh Độ.

Hòa Thượng Thích Giác Khang Viên Tịch

Hòa Thượng Thích Giác Khang Viên Tịch
Hòa Thượng Thích Giác Khang Viên Tịch

Năm 2013, với thời tiết nắng nóng, những Phật tử lại đưa Thầy đi chiêm bái Thánh tích của Đức Phật tại Ấn Độ. Sau khi trở về, Thầy lâm bệnh nặng.

Trong 5 ngày cuối đời, bệnh tình của Ngài tiến triển từng bước một, giống như Ngài thường giảng pháp qua 3 thân dẫn đến cảm giác, tư tưởng như thế nào. Khi đó, Hòa thượng Thích Giác Khang gọi Hòa thượng Giác Giới đến để bày tỏ rõ ràng mong muốn “giao trụ trì lại cho Sư Minh Hiệp sau khi thầy viên tịch”.

Xem Thêm »  Tiểu Sử Thượng Tọa Thích Chánh Định – Hành Trình Giác Ngộ

Trong thời gian đó, chư thiên đã gọi thầy đến thuyết pháp lần cuối. Khi Thầy mở mắt ra, các phật tử đang chăm sóc ông hỏi: “Hồi nãy Sư nói gì mà chúng con nghe Sư giảng bài kinh Sáu Sáu rất rõ” Thầy nói rằng thầy dạy kinh ở lĩnh vực hình thức. Vào thời điểm đó, Phật tử muốn theo một vị thầy để nghe giảng pháp trên cõi trời Sắc giới. Thầy nói làm sao nhập định được và đòi đi theo.

Tối ngày 29 tháng 3 âm lịch, sức khỏe Thầy Thích Giác Khang yếu đi, các dấu hiệu sinh tồn dần biến mất. Sáng ngày 30/3, bác sĩ Tùng đến thăm và nói rằng: “Bây giờ tùy Sư, Sư muốn chết thì chết, Sư muốn sống thì sống.” Thầy mỉm cười và đáp: “Cám ơn bác sĩ, không sao đâu.”

Chiều ngày 30/3, sau khi dặn dò chúng Tăng ni và Phật tử đôi điều, Thầy viên tịch vào lúc 15 giờ 30 phút. 🙏 🙏 

Lời Kết

Hòa thượng Thích Giác Khang đã viên tịch, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chúng Tăng Ni và Phật tử. Tuy nhiên, những bài pháp và tác phẩm giá trị của Thầy vẫn còn đó, tiếp tục gieo mầm Bồ đề, soi sáng con đường giác ngộ cho chúng sinh.