5 Giới Cấm Khi Quy Y Là Gì? Lời Dạy Quý Báu Của Đức Phật

Quy y Tam Bảo là nghi thức quan trọng đánh dấu sự gia nhập của một người vào đạo Phật. Trong nghi thức này, người Phật tử thọ nhận 5 giới cấm để làm nền tảng cho đời sống đạo đức của mình. Trong bài viết dưới đây Phật Sự 247 sẽ giúp bạn tìm hiểu 5 giới cấm khi quy y hướng đến giác ngộ.

Giới Nghĩa Là Gì?

Giới Nghĩa Là Gì?
Giới Nghĩa Là Gì?

Giới nghĩa là một khái niệm có nhiều nghĩa, nhưng nhìn chung có thể hiểu là phạm vi, giới hạn, quy định của một sự vật, hiện tượng hay khái niệm nào đó. Nó bao hàm những đặc điểm, tính chất cơ bản, bản chất, và vai trò của sự vật, hiện tượng hay khái niệm ấy.

5 Giới Cấm Khi Quy Y

Năm giới là tính quy định dành cho người Phật tử tại gia. Muốn trở thành Phật tử tại gia phải tuân theo 5 nguyên tắc sau:

Bạn đang xem 5 Giới Cấm Khi Quy Y Là Gì? Lời Dạy Quý Báu Của Đức Phật trong chuyên mục Phật Học tại website Phật Sự 247

Giới thứ nhất: Không sát sinh

  • Mỗi người chúng ta phải biết tôn trọng sự sống của chúng sinh. Theo Phật giáo, chúng ta không vô tình làm tổn hại đến sự sống của cỏ cây, tức là chúng ta coi trọng môi trường, sự bình đẳng và sự sống của tất cả con người và các loài.
  • Giữ được giới này, chúng ta được bình an và yêu thương mọi người cũng như mọi tạo vật. Người như vậy luôn giúp lan tỏa năng lượng an lạc đến mọi người xung quanh, điều đó cũng giúp sức khỏe của chúng ta tốt hơn.
Xem Thêm »  Hoan Hỉ Là Gì? Cách Nuôi Dưỡng Lòng Hoan Hỉ

Giới thứ 2: Giới không trộm cướp

  • Đây là sự bình đẳng về quyền tài sản của tất cả mọi người. Tài sản là mồ hôi nước mắt của con người nên chúng ta phải tôn trọng và có trách nhiệm bảo vệ, giúp đỡ mọi người.
  • Nếu là đệ tử của Phật thì không nên trộm cắp vì nó phá hoại đạo đức của con người. Người không trộm cắp nhưng biết bố thí, hy sinh sẽ nhận được phước lành và lợi ích vật chất.

Giới thứ 3: Không tà dâm

  • Người Phật tử không được phạm tội tà dâm và phải sống chung thủy. Bởi vì Phật giáo tôn trọng hạnh phúc gia đình. Gia đình hạnh phúc thì con cái trong nhà đều khỏe mạnh, xã hội hoạt động tốt.
  • Nếu tiếp tục ngoại tình là đang vi phạm các nguyên tắc đạo đức của một đệ tử Phật giáo.

Giới thứ 4: Không nói dối

  • Ngày nay, khi xã hội chúng ta phát triển, mối quan hệ giữa con người với nhau ngày càng trở nên phức tạp và có nhiều điều gây mất lòng tin lẫn nhau. Vì vậy, chúng ta nên sống lương thiện, không nói dối, lừa dối người khác.
  • Nếu tuân theo giới này, chúng ta sẽ mang lại đức tin và bình an cho mọi người.

Giới thứ 5: Không say sưa, nghiện ngập

Có rất nhiều thứ gây nghiện ngày nay. Phật tử không được phép sử dụng những thứ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, nhân cách hay trí thông minh của con người. Đạo Phật đề cao sự tỉnh thức và trí tuệ, hướng con người đến cuộc sống thanh tịnh, an lạc.

Xem Thêm »  Có Nên Đọc Chú Đại Bi Trước Khi Ngủ? Nội Dung Chú Đại Bi

Giữ Giới Là Gì?

Giữ Giới Là Gì?
Giữ Giới Là Gì?

Giữ giới là hành động tuân theo những quy tắc đạo đức được đặt ra trong một tôn giáo hoặc một hệ thống triết học. Trong Phật giáo, giữ giới được xem là một trong những nền tảng cơ bản của việc tu tập.

5 Giới Quy Y Không Giữ Giới Thì Có Sao?

5 Giới Quy Y Không Giữ Giới Thì Có Sao?
5 Giới Quy Y Không Giữ Giới Thì Có Sao?

Ở đây, không vi phạm giới không có nghĩa là đang trì giới. Bởi vì nếu có người bị bệnh hoặc nằm liệt giường, họ không có khả năng vi phạm giới nhưng cũng không tuân theo. Người trì giới là người có đầy đủ khả năng phá vỡ các giới. Suy cho cùng, nếu có thể giữ giới trong bối cảnh lý do và hoàn cảnh mà họ gặp phải, thì đó gọi là trì giới.

Phải nhớ rằng mọi người đều luyện tập giữ giới luật, chúng ta sẽ không thành thạo ngay được. Trong quá trình rèn luyện có thể vi phạm giới xảy ra.

Vì vậy, nếu chẳng may vi phạm giới chúng ta phải sám hối để giới được trong sạch và giúp xóa bỏ tội lỗi. Sám hối có nghĩa là trước hết ăn năn về lỗi lầm rồi mới buông bỏ lỗi lầm. Vì vậy, một khi đã sám hối thì phải sám hối và không được tái phạm nữa. Nếu làm lại lần nữa sẽ không còn hiệu quả.

Lời Kết

Giữ gìn 5 giới cấm là một hành trình dài cần sự kiên trì và nỗ lực. Tuy nhiên, lợi ích mà nó mang lại cho bản thân, gia đình và xã hội là vô cùng to lớn. Hãy cùng nhau thực hành 5 giới cấm để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp và hướng đến sự giải thoát cho bản thân và chúng sinh.

Xem Thêm »  Hướng Dẫn Cách Tụng Kinh Phổ Môn Tại Nhà Đúng Chuẩn