11 Điều Kiêng Kỵ Khi Đi Đám Ma: Đừng Bỏ Qua!

Đám tang là một nghi lễ quan trọng thể hiện sự tôn kính đối với người đã khuất và chia buồn với gia quyến. Đi đám ma kiêng gì? Là việc tuân thủ những điều kiêng kỵ khi đi đám ma là thể hiện sự văn minh, lòng thành kính và tránh những điều không may mắn cho bản thân. Cùng Phật Sự 247 tìm hiểu rõ hơn về 11 điều kiêng kỵ khi đi đám ma trong bài viết dưới đây.

11 Điều Kiêng Kỵ Khi Đi Đám Ma

11 Điều Kiêng Kỵ Khi Đi Đám Ma
11 Điều Kiêng Kỵ Khi Đi Đám Ma

Để thể hiện sự tôn trọng với người đã khuất và gia quyến, đồng thời tránh những điều không may mắn, việc tuân thủ những điều kiêng kỵ khi đi đám ma là vô cùng quan trọng. Dưới đây là 11 điều cần chú ý:

Phụ Nữ Có Thai, Người Già Và Người Bị Chó Dại Cắn Không Nên Vào Đám Tang

Thường thì chúng ta biết rằng thân nhiệt của người đã khuất lạnh hơn người bình thường rất nhiều, đặc biệt là có năng lượng tiêu cực rất mạnh. Nếu dự tang lễ có trẻ nhỏ sức đề kháng yếu sẽ dễ bị cảm lạnh, người bị chó dại cắn sẽ dễ mắc bệnh dại và chết vì cảm lạnh.

Bạn đang xem 11 Điều Kiêng Kỵ Khi Đi Đám Ma: Đừng Bỏ Qua! trong chuyên mục Tin Tức tại website Phật Sự 247

Trong những trường hợp khó tránh khỏi, nếu gia đình có người chết gần những người đó người hoặc có người có tang trong nhà có thể đốt vỏ bưởi và bồ kết trước cửa ra vào để trừ âm khí.

Xem Thêm »  Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa 8 Ngày Ăn Chay Trong Tháng

Đừng Để Điện Thoại Reo Quá To Khi Đi Dự Đám Tang

Đám tang là một nghi lễ nghiêm túc, trang trọng và cần sự tôn trọng từ gia đình cũng như khách khứa của người đã khuất. Vì vậy, đừng bật loa tivi, đài, cũng đừng để điện thoại reo quá to, nhất là khi cài những bản nhạc chuông vui nhộn, tránh làm mất phẩm giá, thiếu tôn trọng hay cười nhạo nỗi đau của gia chủ, ảnh hưởng đến các thành viên trong gia đình và những người đến thăm khác.

Không Mang Theo Chó, Mèo Đến Đám Tang

Không Mang Theo Chó, Mèo Đến Đám Tang
Không Mang Theo Chó, Mèo Đến Đám Tang

Chó, mèo hoặc các vật nuôi khác thường mang năng lượng tích cực. Nếu hai con vật đó vô tình nhảy qua xác chết sẽ dẫn đến hiện tượng nhập hồn do xung đột năng lượng âm và dương. Vì vậy, không nên đưa chó, mèo đi đám tang để tránh hiện tượng này và thể hiện sự tôn kính với chủ nhà và người đã khuất.

Không Rơi Nước Mắt Lúc Khâm Liệm

Người xưa tin rằng nếu nước mắt rơi trên thi thể người đã khuất, dù là con cháu trong gia đình hay khách khứa đều khiến người thân của người đã khuất làm ăn khó khăn. Người mất cũng khó có thể “nhắm mắt xuôi tay”. Vì vậy, dù đau lòng đến đâu, cũng không nên rơi nước mắt gần thi thể người đã khuất, nhất là trong đám tang.

Không Nói To Hoặc Mặc Quần Áo Sặc Sỡ Khi Đến Dự Đám Tang

Đám tang là sự kiện bi thảm đối với những người thân của người đã khuất. Vì vậy, khi đi dự đám tang, bạn chỉ nên mặc quần áo đơn giản, tối màu như nâu, đen hoặc trắng. Không cười hoặc nói quá to để không ảnh hưởng đến không khí trang nghiêm của đám tang.

Xem Thêm »  Thay Tro Bát Hương Cho Gia Tiên: Những Lưu Ý Cần Nắm Rõ

Không Chôn Đồ Đạc Của Người Sống Cùng Với Người Đã Khuất

Người xưa tin rằng việc chôn đồ đạc, quần áo của người sống sẽ khiến họ đãng trí, ngu ngốc. Cũng không nên sử dụng những đồ vật do người quá cố để lại mà hãy đốt hoặc chôn sau đám tang.

Đừng Quay Đầu Nhìn Lại Mộ Khi Đã Hạ Huyệt

Sau đám tang, người đưa tang đi quanh mộ 3 lần trước khi ra về. Khi trở về không được quay đầu lại nhìn, tránh thở hổn hển vì người chết đi theo về.

Sau Khi Đi Đám Tang Không Nên Trực Tiếp Vào Nhà

Sau Khi Đi Đám Tang Không Nên Trực Tiếp Vào Nhà
Sau Khi Đi Đám Tang Không Nên Trực Tiếp Vào Nhà

Đi đám tang về nên làm gì? Sau khi đi đám tang về phải đốt hồn để xua tan năng lượng tiêu cực, ngăn ngừa nhiễm khuẩn ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo dân gian, để thoát khỏi không khí lạnh, trừ uế người ta có thể đốt vía bằng than, vỏ bưởi hoặc bồ kết.

Đi Đám Tang Về Phải Đi Tắm Ngay

Quần áo mặc khi đi đám tang thường chứa rất nhiều không khí chết và vi khuẩn, dễ dẫn đến các bệnh truyền nhiễm không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, sau khi tham dự đám tang, phải tắm rửa thật kỹ để loại bỏ năng lượng tiêu cực.

Không Tiếp Xúc Với Trẻ Nhỏ Có Khả Năng Miễn Dịch Yếu, Phụ Nữ Mang Thai Và Người Già

Người già, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ có khả năng miễn dịch yếu và người bệnh rất nhạy cảm với âm khí, nhiễm lạnh. Vì vậy, sau khi đi đám tang về, bạn không nên tiếp xúc ngay với nhóm người này mà hãy tắm rửa, lau khô cơ thể để xua tan năng lượng tiêu cực.

Xem Thêm »  Nên Đi Chùa Vào Những Ngày Nào Trong Tháng Là Tốt Nhất?

Khi Khiêng Quan Tài Đừng Bước Nhanh

Người mất là phải nằm yên nên khi khiêng quan tài cũng đừng đi nhanh mà hãy đi chậm lại, giúp người đã khuất vẫn còn nằm yên trong quan tài thể hiện nỗi chia buồn.

Trên đây là 11 điều cấm kỵ bạn cần biết khi đi dự đám tang. Nếu hiểu được những điều này, bạn sẽ tránh được những điều không tốt về mặt tinh thần và từ đó tránh được những điều không may mắn trong cuộc sống.

Lời Kết

Đi qua đám ma có sao không? việc đi qua đám ma không có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe hay vận mệnh của bạn. Hãy luôn giữ thái độ trang nghiêm, lịch thiệp và tôn trọng trong đám tang để thể hiện sự thương tiếc và chia buồn với gia quyến người đã khuất.