Sắc Dục Là Gì? Cách Buông Bỏ Tâm Sắc Dục

Trong Phật giáo, sắc dục là một trong những điều chúng ta phải tránh, nó gây ra nhiều hệ lụy trong cuộc sống. Vậy sắc dục là gì? Làm thế nào để buông bỏ sắc dục? Hãy cùng Phật Sự 247 tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây.

Sắc Dục Là Gì?

Sắc Dục Là Gì?
Sắc Dục Là Gì?

Sắc dục là ham muốn mà bạn không thể kiểm soát được. Sắc dục được hiểu là tình yêu đa tình, ân ái thâm tình, là sự khao khát đối với hình sắc vừa mắt và nhân sinh quan người nhìn. Đam mê sắc dục chính là tự hủy hoại đời người, mê lầm không ngừng được. Vì vậy chúng ta phải tìm cách loại bỏ sắc dục để cuộc sống an lạc và tránh tạo nghiệp.

Tại Sao Sắc Dục Là Xiềng Xích?

Theo pháp dục trong Kinh Bồ Tát nhận xét: Sắc đẹp của người phụ nữ là xiềng xích của người phàm, kẻ phàm phu tham lam không thể tự giải thoát được. Sắc đẹp là một thảm họa nguy hiểm. Theo tứ thập nhị chương kinh dạy đàn ông trói buộc vào vợ con, giàu có còn hơn cả tù tội, tù nhân được trả tự do đúng hạn, gắn bó với vợ con, không ly hôn.

Bạn đang xem Sắc Dục Là Gì? Cách Buông Bỏ Tâm Sắc Dục trong chuyên mục Phật Học tại website Phật Sự 247

Kinh Bát nhã dạy rằng: Người tại gia phải đối diện với nữ sắc, lòng không an vui, dễ lo lắng sợ hãi. Giống như một người sợ bị cướp khi đi qua sa mạc rộng lớn.

Xem Thêm »  Xuất Gia Là Gì? 32 Chướng Nạn Của Người Xuất Gia

Nếu một người tu có thể buông bỏ ham muốn tình dục nhưng vẫn có những ý nghĩ xấu, thì giống như được ra tù. Nhiều kinh sách cũng cho rằng dục vọng giống như lời nói nhẹ nhàng, giống như vực nước sâu, nơi có con rồng hung dữ chực sẵn để giết hại.

Nhiều tranh chấp trong gia đình xuất phát từ niềm đam mê sắc dục của vợ hoặc chồng. Sắc dục là yếu tố âm thầm hủy hoại sự sáng suốt trí tuệ của con người. Vì vậy, người có trí tuệ nên hiểu rõ sự nguy hiểm của việc kiêng khem và không bị mê hoặc bởi dục vọng.

Sự Nguy Hiểm Của Ái Dục

Sự Nguy Hiểm Của Ái Dục
Sự Nguy Hiểm Của Ái Dục

Tổ Ấn Quang đã cảnh tỉnh chúng ta về họa nữ sắc, một mối nguy hiểm khôn lường có thể dẫn đến những hậu quả thảm khốc. Hơn 80% số người chết là do trực tiếp hoặc gián tiếp bởi họa này. Đọa đày trong tam đồ ác đạo là hậu quả nghiêm trọng nhất, tiếp theo là tuyệt tự, bại thân, suy nhược thân thể, mất minh tỉnh, và cuối cùng là nước mất nhà tan.

Câu chuyện về ba anh em ở Thiểm Tây là minh chứng cho điều này. Ba anh em bị sắc đẹp của một thiếu phụ mê hoặc, đuổi theo cô ta và phải chịu đựng hậu quả kinh hoàng. Một người qua đời, hai người còn sống mang bệnh nặng.

Tổ Ấn Quang khuyên chúng ta hãy tỉnh táo nhận thức về bản chất nguy hiểm của họa nữ sắc. Khi nhìn thấy sắc đẹp, hãy tưởng tượng đó là con quỷ treo cổ, thất khiếu tuôn máu, lưỡi thè ra. Nhận thức rõ ràng về bản chất nguy hiểm của họa này để tránh xa nó và sống một cuộc đời an toàn, viên mãn.

Xem Thêm »  Cách Tụng Kinh Pháp Hoa Tại Nhà: Hướng Dẫn Chi Tiết

Lời Phật Dạy Về Ái Dục Nam Nữ

Đam mê sắc dục là lòng tham, đam mê sắc đẹp, tiền bạc. Đam mê có nghĩa là bạn đang phá hoại cuộc đời mình và dìm mình xuống bùn.

Trong hôn nhân, đôi khi chúng ta lạc lối và không thể làm chủ được bản thân. Lạc thú dâm dục gây ra tội lỗi lớn hơn núi. Đặc biệt nếu bạn là người ham muốn sắc dục thì sẽ phải gánh chịu hậu quả sau này sẽ khiến công việc và cuộc sống của bạn gặp nhiều khó khăn, vất vả. Nghiệp đầu tiên, dễ nhận biết nhất là hôn nhân tan vỡ, cuộc sống rắc rối…

Đặc biệt khi cha mẹ ngoại tình thì con cái phải chịu nghiệp chướng và không thể sống hạnh phúc mãi mãi. Kẻ chiều theo dục vọng thì số phận không khá lên, luôn phải chịu bất hạnh, nghèo khó.

Có nhiều trường hợp còn phải chịu cảnh già cô đơn, con cháu bất hiếu, quả báo nặng nề. Chỉ sự thỏa mãn nhất thời những ham muốn và cảm xúc của bạn sẽ phá hủy danh tiếng và công đức đã tích lũy của bạn. Đam mê dục vọng khiến chúng ta mất phước và tạo nghiệp xấu cho hậu thế.

Cách Buông Bỏ Tâm Sắc Dục

Cách Buông Bỏ Tâm Sắc Dục
Cách Buông Bỏ Tâm Sắc Dục

Như trên chúng ta biết sắc dục là một xiềng xích và đam mê tình dục mang lại nghiệp chướng cho mỗi người. Với sự phát triển không ngừng của cuộc sống hiện đại, con người khó có được sự bình yên. Người không đủ nghị lực để cưỡng lại ham muốn thì có trạng thái tâm hồn rất yếu đuối và nhỏ bé.

Xem Thêm »  Hoan Hỉ Là Gì? Cách Nuôi Dưỡng Lòng Hoan Hỉ

Những cám dỗ của cuộc sống như tiền bạc, quyền lực, tình cảm… khiến bạn khó kiểm soát. Ham muốn càng lớn thì áp lực càng lớn. Ham muốn ăn mòn ý chí và lương tâm của bạn, và bạn trở thành nô lệ của ham muốn.

Muốn từ bỏ sắc dục, bạn phải tin vào Phật, thực hành Phật và thành tâm cầu nguyện với Phật. Chúng ta phải hướng tâm về Đức Phật, thiền định và nhìn lại bản thân một cách đạo đức để thanh lọc tâm linh và buông bỏ dục vọng.

Ngoài ra, diệt dục trong Phật giáo cần phải thực hành thiền định trên tứ niệm xứ, là trang bị cho sự nhận thức rõ ràng về thân, cảm xúc, tâm trí và pháp. Theo đuổi ít ham muốn và thỏa mãn, từ bỏ những thú vui của cuộc sống, để trí tuệ có thể phát triển. Chúng ta phải tu tập để vượt qua sự kiểm soát của năm dục vọng, để có tâm an tĩnh hơn.

Lời Kết

Trên đây chúng tôi giải thích thế nào là sắc dục, cách buông bỏ sắc dục bằng cách tu tập và niệm danh hiệu Phật. Đọc kinh và thực hành Phật giáo giúp mỗi người hướng tới những giá trị tốt đẹp và thoát khỏi những ham muốn huyền ảo.