Hòa Thượng Thích Thông Lạc Là Ai? Quá Trình Tu Hành Của Ông

Hòa thượng Thích Thông Lạc được biết đến như một vị tu sĩ đức cao vọng trọng, với trí tuệ uyên thâm và tâm hồn từ bi bác ái. Thầy luôn dành trọn vẹn tâm huyết để giáo hóa chúng sinh, giúp họ thoát khỏi khổ đau và đạt được giác ngộ. Bài viết dưới đây Phật Sự 247 sẽ giúp bạn hiểu về Hòa thượng Thích Thông Lạc là ai? và cuộc đời tu hành của Ông.

Tiểu Sử Thầy Thích Thông Lạc

Tiểu Sử Thầy Thích Thông Lạc
Tiểu Sử Thầy Thích Thông Lạc

Hòa Thượng Thích Thông Lạc Là Ai?

Hòa thượng Thích Thông Lạc tên thật là Lê Ngọc An, sinh ngày 4 tháng 8 năm Mậu Thìn, tức ngày 17 tháng 9 dương lịch năm 1928, tại quê ngoại ở số 18 thôn Vườn Trầu, xã Tân Thới Nhì, quận Hóc Môn, tỉnh Gia Định (tức là Thành phố Hồ Chí Minh ngày nay). Ông lớn lên ở chùa Am, thôn Gia Lâm, xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, là con thứ tư trong một gia đình đông anh chị em.

Cha ruột của Thầy Thích Thông Lạc là Hòa thượng Thích Thiện Thành tức Lê Văn Huấn, nguyên trụ trì chùa Am đời thứ tư. Ông lão vốn là một thầy thuốc đông y thường chữa bệnh cho mọi người nên chùa Am gọi ông là trụ trì. Mẹ ngài là ni cô Thiền Tâm, tên thật là Nguyễn Thị Nhung, đồng thời là người trông coi chùa Am.

Trưởng Lão Thích Thông Lạc Trụ Trì Chùa Nào?

Bạn đang xem Hòa Thượng Thích Thông Lạc Là Ai? Quá Trình Tu Hành Của Ông trong chuyên mục Tiểu Sử tại website Phật Sự 247

Trưởng lão Thích Thông Lạc sống, tu tập và làm trụ trì Tu viện Chơn Như, chùa Am cổ kính. Tu viện này tọa lạc tại thôn Gia Lâm, xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, Việt Nam. Khi bước vào chùa sẽ thấy trước mắt mình rất nhiều am Thất nho nhỏ với mái tôn lợp bằng tường tôn kết hợp với những ngôi chùa theo dạng mái ngói cổ kính. Mỗi ẩn thất là nơi ở tạm thời nơi một tu sĩ có thể sống và tu tập.

Xem Thêm »  Tiểu Sử Thầy Thích Trí Huệ - Trụ Trì Chùa Pháp Tạng

Nhìn ra ngoài, ta bắt gặp bức tượng Phật Khổ Hạnh thanh tịnh, những bia đá ghi lời Phật dạy và xa hơn là tượng Phật nhập Niết Bàn uy nghi. Bức tượng Phật đi khất thực và Điện thờ với tượng Phật Tịnh Tọa, Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên ẩn hiện sau tán cây xanh mát. Hằng ngày, từ 10 giờ sáng, các vị tu sinh tập trung tại đây để thọ nhận thực phẩm chay tịnh do cô Út Diệu Quang chuẩn bị.

Đi sâu vào trong, Tổ Đường hiện ra thanh tịnh với Tượng Phật Khổ Hạnh trên nền gạch bông, mái tole vách liếp, tầm vông. Rải rác trong rừng tràm và bạch dương cao vút, những Am Thất ẩn hiện, nối liền nhau bằng những con đường đất nhỏ xinh xắn, luôn mát rượi dưới bóng cây. Khu Am Thất nữ tu sinh, vì an ninh, được sắp xếp gần nhau hơn so với khu Am Thất nam tu sinh.

Tổng diện tích Tu Viện hiện nay lên đến gần 6 mẫu tây, trong đó 3 mẫu là đất ban đầu khi Trưởng lão Thích Thông Lạc về đây lập Tu Viện vào năm 1971, phần còn lại do một Phật tử mua và cúng dường.

Quá Trình Tu Hành Và Đạo Nghiệp Thích Thông Lạc

Quá Trình Tu Hành Và Đạo Nghiệp Thích Thông Lạc
Quá Trình Tu Hành Và Đạo Nghiệp Thích Thông Lạc

Năm 1936, khi mới 8 tuổi, Thích Thông Lạc được cha mẹ cho xuất gia theo Hòa thượng Thích Huệ Tánh tại chùa Phước Lưu, thành phố Trảng Bàng, Tây Ninh, với pháp danh Thích Thông Lạc.

Những năm đầu thầy đã được Hòa thượng Huệ Tánh, Hòa thượng Long An, Hòa thượng Thiện Tài, Hòa thượng Thiện Hòa chỉ dạy trực tiếp kinh điển và Hán học. Nhằm giúp thầy sớm đạt được nhiều thành tựu trong Phật giáo, Hòa thượng Thích Thiện Hòa đã gởi thầy đi học tại Trường Cao đẳng Phật học viện Huệ Nghiêm và Đại học Vạn Hạnh để đào tạo và nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn.

Xem Thêm »  Tiểu Sử Sư Hương Nhũ | Sư Cô Bị Đột Quỵ - Sự Thật Là Gì?

Năm 1970, khi đang vừa học vừa dạy tại các trường Bồ Đề ở Sài Gòn, Hòa thượng Thích Thông Lạc nhận được tin cha bệnh nặng. Nhìn thấy sự mong manh, vô thường của kiếp người, thầy nhận ra rằng “Cuộc đời này chẳng có gì cả, chỉ toàn là đau khổ”. Sau khi cha qua đời, nhận ra sự vô thường của cuộc đời, Hòa thượng Thích Thông Lạc quyết định xuất gia để tìm con đường thoát khổ.

Dù tu hành siêng năng vì Thầy Thích Thông Lạc tu tập không đúng cách nhưng ông không thấy được sự giải thoát mà mình hằng mong ước. May mắn thay, khi tìm thấy Kinh Nikaya do Hòa thượng Thích Minh Châu dịch từ tiếng Pali sang tiếng Việt, ông đã nghiên cứu rất kỹ rồi tự mình thực hành pháp. Vì vậy, Ông đã chứng đạt và làm chủ được sự sống chết chỉ sau 6 tháng.

Cuối năm 1980, mẹ của Thầy Thích Thông Lạc qua đời thanh thản chỉ sau ba tháng hướng dẫn Thầy tu tập tân pháp. Từ đó, ông tập trung vào việc hồi sinh Phật giáo bằng kinh nghiệm và kiến thức thu được từ nhiều năm nghiên cứu và thực hành.

Cuộc đời tu hành của Thượng tọa Thích Thông Lạc kéo dài 44 năm đầy gian khổ, khó khăn, thử thách. Tu viện Chơn Như nơi ngài trụ trì không thiếu bão tố. Tuy nhiên, thầy luôn chèo vững vàng, với tâm thái bình thản để có thể dẫn dắt thuyền Chơn Như vào bờ an toàn. Chính vì thế mà Tu viện Chơn Như của Ngài luôn đứng vững và ngày càng phát triển, dần trở thành pháo đài tín ngưỡng Phật giáo của đông đảo Tăng Ni và Phật tử khắp mọi miền đất nước.

Xem Thêm »  Tiểu Sử Thượng Tọa Thích Chánh Định – Hành Trình Giác Ngộ

Vào đúng 00 giờ sáng ngày 2 tháng 1 năm 2013, Trưởng lão và Hòa thượng Thích Thông Lạc đã nhập Niết bàn sau khi giao phó cho các thế hệ sau trách nhiệm tiếp nối Phật pháp. Tôi có thể ra đi thanh thản và đi đến cõi tịnh độ.

Một Số Tác Phẩm Của Thầy Thích Thông Lạc

Trong quá trình tu học, Thầy Thích Thông Lạc đã chịu khó nghiên cứu để cho ra đời những tác phẩm được biên soạn công phu, toàn diện và chi tiết giúp cho chư Tăng Ni và Phật tử có được tài liệu phục vụ cho việc học tập, thực hành, nghiên cứu.

  • Sống Một Mình Như Con Tê Ngưu
  • Tạo Duyên Giáo Hoá Chúng Sanh
  • Cẩm Nang Tu Học Tại Tu Viện Chơn Như
  • Tâm Không Phóng Dật
  • Hỏi Đáp Oai Nghi Chánh Hạnh
  • Phật Giáo Có Đường lối Riêng
  • 19 Đề Mục Định Niệm Hơi Thở
  • Tứ Bất Hoại Tịnh-Pháp Môn Niệm Phật
  • Linh Hồn Không Có
  • 12 Cửa Vào Đạo
  • Những Chặng Đường Tu Học Cho Người Cư Sĩ

Lời Kết

Bên cạnh vai trò hoằng pháp, Hòa thượng Thích Thông Lạc còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, giúp đỡ người nghèo, neo đơn, bệnh tật. Thầy là tấm gương sáng về tinh thần từ bi bác ái của Phật giáo, được nhiều người kính trọng và ngưỡng mộ.